5 lời nhắn gửi đến du khách Trước khi đến Bạch mã, bạn nên đặt trước các dịch vụ và đem theo áo ấm và giày đế thâp; Xe máy hoặc ô tô trên 16 chổ ngồi không được phép lên đỉnh Bạch Mã; Không nên mong đợi ở Bạch Mã có những khách sạn sang trọng, sàn nhảy, quán karaoke hay những món ăn, quà lưu niệm có nguồn gốc từ động vật rừng; Bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác, nhổ cây, bẻ cành hay vi phạm các quy định cấm khác khi ở Bạch Mã; Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn lưu ý các biển chỉ dẫn, nội quy tham quan và giúp chúng tôi thực hiện những điều đó (07.02.2021) *** 

Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng đối với các nhóm hộ bảo vệ rừng năm 2022

     Nhằm nâng cao tính chủ động phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các lực lượng tham gia xử lý tình huống, phát huy vai trò chỉ đạo, chỉ huy phối hợp chữa cháy trên tinh thần phương châm bốn tại chỗ: “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”. Ngày 5/8/2022, VQG Bạch Mã đã tiến hành tổ chức diễn tập PCCCR cho các nhóm hộ bảo vệ rừng ở khu vực huyện Phú Lộc.

     Tới tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập PCCCR có ông Lê Doãn Anh, Phó giám đốc Vườn, ông lê Văn Tự và ông Võ Phi Hải, Phó hạt trưởng hạt kiểm lâm Bạch Mã.

Lực lượng tham gia chữa cháy

     Với phương án giả định xuất hiện đám cháy khu vực rừng ven Hồ Truồi thuộc Tiểu khu 208 – Vườn quốc gia Bạch Mã, với hệ thực bì chủ yếu là lau lách và cây bụi, địa hình đồi núi hiểm trở xa cách nguồn nước, đám cháy nhanh chóng bị lây lan, lực lượng tại chỗ không thể khống chế dập tắt được đám cháy cần huy động thêm lực lượng, trang thiết bị cùng tham gia.

     Tình huống giả định vào lúc 08h30’ sáng ngày 05/8/2022, Trạm Kiểm lâm Lộc Hòa nhận được tin báo của người dân là có cháy rừng xảy ra tại khu vực Khe Dứa (Tk 208) lâm phận VQG Bạch Mã quản lý. Ngay lập tức đồng chí trạm trưởng trạm kiểm lâm Lộc Hòa tiến hành cho người kiểm tra, xác minh đám cháy, sau khi xác nhận có đám cháy lớn đang diễn ra đúng như tin báo, trạm kiểm lâm Lộc Hòa tiến hành huy động lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy gồm 05 Kiểm lâm đang trực tại trạm và 21 người thuộc 21 nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng do Trạm Kiểm lâm Lộc Hòa quản lý. Tuy nhiên do thực bì khô nỏ, đám cháy ngày càng lớn, nguy cơ cháy lan cao nên đ/c trạm trưởng đã báo cáo cho lãnh đạo Hạt Kiểm lâm VQG Bạch Mã và Chính quyền địa phương (UBND xã Lộc Hòa) để huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy.

Đám cháy giả định

     Lực lượng tham gia chữa cháy sẽ được chia thành 02 tổ (mỗi tổ từ 12-13 người); mỗi tổ sẽ được hướng dẫn sử dụng máy bơm (cách thức bố trí và vận hành) để chuyển nước từ khe suối lên các bồn bạt được đặt ở khoảng cách phù hợp (cách nguồn nước khoảng 50 – 100 mét); tiếp đến sẽ dùng nước từ bồn bạt đổ vào các máy phun sương và can nhựa để tiến hành di chuyển đến đám cháy và chữa cháy; ngoài ra còn dùng thêm bàn dập lửa, cành cây và dao rựa để tiến hành dập lửa.

Sử dụng trang thiết bị, phương tiện để chữa cháy

     Sau gần 2 tiếng diễn tập cho tất cả các tình huống, đám cháy đã được dập tắt, buổi diễn tập kết thúc tốt đẹp, đây là bài học kinh nghiệm quý báu về công tác PCCCR, phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm chưa đáp ứng được yêu cầu để áp dụng vào thực tiến khi có cháy xảy ra.

     Qua đợt diễn tập này, hy vọng lực lượng tham gia diễn tập sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm quí giá về công tác PCCCR, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Kiều Ninh – Minh Tâm