6a9daad2 Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022
5 lời nhắn gửi đến du khách Trước khi đến Bạch mã, bạn nên đặt trước các dịch vụ và đem theo áo ấm và giày đế thâp; Xe máy hoặc ô tô trên 16 chổ ngồi không được phép lên đỉnh Bạch Mã; Không nên mong đợi ở Bạch Mã có những khách sạn sang trọng, sàn nhảy, quán karaoke hay những món ăn, quà lưu niệm có nguồn gốc từ động vật rừng; Bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác, nhổ cây, bẻ cành hay vi phạm các quy định cấm khác khi ở Bạch Mã; Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn lưu ý các biển chỉ dẫn, nội quy tham quan và giúp chúng tôi thực hiện những điều đó (07.02.2021) *** 

Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

    Ngày 05/7/2022, Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

    Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Vũ Linh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VQG Bạch Mã, các đồng chí trong Ban giám đốc và các cán bộ viên chức  của Vườn.

     Trong 6 tháng đầu năm 2022, Vườn đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác bảo vệ rừng, tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong tuyên truyền, xủ lý vụ việc,...nên đơn vị đã hạn chế tối đa ảnh hưởng đến rừng. Các Trạm Kiểm lâm cơ sở đã ứng dụng phần mềm SMART Mobile trong tuần tra bảo vệ rừng, giám sát đa dạng sinh học và quản lý cơ sở dữ liệu. Vườn đã tổ chức được 210 đợt tuần tra kiểm soát, truy quét tại rừng, bình quân mỗi đợt từ 4-5 ngày (tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021). Các Trạm Kiểm lâm đã tổ chức chốt chặn tại các cửa rừng xung yếu như chốt chặn ngã ba khe Trường, khe Lồ Ô, Chốt đường La Sơn – Tuý, Chốt Tà Rày, Chà Măng, …. Việc thực hiện đồng bộ giữa truy quét và chốt chặn đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp trên địa bàn quản lý của Vườn, không để xảy ra các điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép, an ninh rừng được giữ vững.

Ông Nguyễn Vũ Linh, giám đốc VQG Bạch Mã phát biểu chỉ đạo Hội nghị

      Vườn tiếp tục thực hiện đề tài tiềm năng cấp Bộ “Nghiên cứu phát triển một số loài cây thuốc có giá trị tại VQG Bạch Mã theo hướng sản xuất hàng hóa”; tổ chức thực hiện chăm sóc, theo dõi đo đếm số liệu mô hình 02 loài cây thuốc; phân tích đánh giá kết quả nghiên cứu đề xuất giải pháp bảo tồn, phát triển 02 loài cây thuốc. Phối hợp với Cục Kiểm lâm, tổ chức AAF hoàn thiện hồ sơ xây dựng Trung tâm cứu hộ gấu tại Bạch Mã; Phối hợp WWF và các tổ chức quốc tế hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Tái thả về dãy Trường Sơn nhằm nâng cao năng lực cứu hộ, nhân nuôi, tái thả các loài nguy cấp; Phối hợp với Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên GAIA trồng 4.218 cây cảnh quan dọc hai bên đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua Vườn quốc gia Bạch Mã; Tham gia phối hợp Viện Sinh thái rừng và Môi trường (Đại học Lâm nghiệp), Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Đại học quốc gia Hà Nội và các đoàn công tác đến nghiên cứu thực địa tại Vườn.

       Trong 6 tháng đầu năm 2022, Vườn đã tiếp nhận, cứu hộ, chăm sóc và tái thả 12 loài với 25 cá thể. Trong đó đã tái thả về tự nhiên 23 cá thể (05 Rùa đất Sê pôn, 06 Rùa hộp trán vàng, 02 Rùa cổ sọc, 01 Rùa bốn mắt, 03 Ba ba, 01 Khỉ mặt đỏ, 01 Khỉ vàng, 01 Chồn bạc má, 01 Cầy vòi hương, 01 Nhím, 01 Cu li nhỏ); Đang nuôi chăm sóc 01 cá thể Nhím và tái thả trong thời gian tới; đặc biệt Vườn tiếp tục phối hợp với tổ chức ATP tổ chức 02 đợt theo dõi giám sát Rùa hộp trán vàng Miền Trung sau tái thả bằng sóng Radio

     Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tuyến đường lên đỉnh Bạch Mã bị sạt lở nên ảnh hưởng đến việc tiếp đón khách tham quan. Từ đầu năm 2022 đến 15/4/2022 Vườn tạm dừng không đón khách. Từ 15/4/2022 đến nay Vườn chỉ đón các đoàn đã đặt trước và đón khách đi điểm thác Trĩ Sao, tổng cộng đã đón được 671 lượt khách. Từ ngày 30/4/2022, Vườn đã phối hợp với HTX Dịch vụ du lịch Thanh Niên đón được 240 lượt khách tham quan Hồ Truồi. Tổng số khách tham quan Bạch Mã trong 6 tháng đầu năm tại 02 điểm là 911 lượt khách.

     Vườn duy trì hoạt động tổ chức sinh hoạt định kỳ cho 04 Câu lạc bộ Kiểm lâm viên ( CLBKLV) nhí tại các trường học; kiện toàn và tổ chức 04 đợt sinh hoạt và tổ chức 04 đợt Thám du về thiên nhiên cho các em học sinh 04 CLBKLV Nhí ; phối hợp với tổ chức ATP và WildAct thành lập 02 Thư viện Hoang dã tại các hai trường trên địa bàn huyện Phú Lộc; tổ chức 02 đợt đạp xe vì môi trường; xây dựng nội dung các bài giảng về giáo dục môi trường phục vụ cho công tác tuyên truyền lưu động các điểm nóng và các trường học trên địa bàn vùng đệm; tổ chức 04 đợt tuyên truyền lưu động nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc BVR – PCCCR; cập nhật thông tin, xây dựng 13 bài ở Website của Vườn,  02 bài ở trang thông tin điện tử của TCLN và 01 bài đăng trên báo Thừa Thiên Huế.

Giám đốc tặng giấy khen cho trạm kiểm lâm xuất sắc trong công tác quản lý BVR

     Kết quả 6 tháng đầu năm 2022, Vườn đã tặng giấy khen cho 01 trạm Kiểm lâm xuất sắc trong công tác quản lý bảo vệ rừng; công đoàn cơ sở đã tặng giấy khen cho 02 đoàn viên có thành tích tốt trong phong trào xây dựng công sở Xanh – Sạch – Sáng.

Chủ tịch công đoàn tặng giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng công sở Xanh - Sạch - Sáng

     Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc VQG Bạch Mã đã ghi nhận kết quả đạt được của toàn đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BVR, xây dựng nội dung để tuyên truyền tận nhà các đối tượng chuyên làm nghề rừng,tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các đơn vị ban ngành trên địa bàn để làm tốt công tác quản lý BVR và PCCCR.

Kiều Ninh – Minh Tâm