6a9daad2 Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2022
5 lời nhắn gửi đến du khách Trước khi đến Bạch mã, bạn nên đặt trước các dịch vụ và đem theo áo ấm và giày đế thâp; Xe máy hoặc ô tô trên 16 chổ ngồi không được phép lên đỉnh Bạch Mã; Không nên mong đợi ở Bạch Mã có những khách sạn sang trọng, sàn nhảy, quán karaoke hay những món ăn, quà lưu niệm có nguồn gốc từ động vật rừng; Bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác, nhổ cây, bẻ cành hay vi phạm các quy định cấm khác khi ở Bạch Mã; Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn lưu ý các biển chỉ dẫn, nội quy tham quan và giúp chúng tôi thực hiện những điều đó (07.02.2021) *** 

Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2022

     Nhằm nâng cao tính chủ động phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các lực lượng tham gia xử lý tình huống, phát huy vai trò chỉ đạo, chỉ huy phối hợp chữa cháy trên tinh thần phương châm bốn tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”. Ngày 24/6/2022, VQG Bạch Mã đã tiến hành tổ chức diễn tập PCCCR cho 35 người chủ yếu là lực lượng Kiểm lâm, nhân viên hợp đồng dịch vụ môi trường rừng, cán bộ viên chức của Vườn với lực lượng nòng cốt là lưc lượng Kiểm lâm.

     Tới tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập PCCCR có ông Lê Doãn Anh, Phó giám đốc Vườn, phó trưởng ban chỉ đạo diễn tập PCCCR; ông Nguyễn Duy Bình, thành viên BCĐ PCCCR huyện Nam Đông, Phó hạt trưởng hạt kiểm lâm Nam Đông; ông Lê Thanh Bình, trưởng công an xã Hương Lộc; ông Nguyễn Hữu Quốc, cán bộ lâm nghiệp xã Hương lộc, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Lực lượng tham gia buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng

      Hiện trường diễn tập là khu vực rừng trồng của một hộ dân tại Thôn I, xã Hương Lộc, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế. Các tình huống được giả định là tổ tuần tra kiểm soát trạm Mỏ Rang, hạt kiểm lâm VQG Bạch Mã trong lúc tuần tra kiểm soát tại rừng phát hiện đám cháy nhỏ, tổ đã tiến hành chữa cháy bằng các công cụ thô sơ. Do tình hình thời tiết khô hanh, vật liệu cháy nhiều, xa nguồn nước, ngọn lửa bốc cao ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chữa cháy thủ công. Đám cháy phát triển mạnh, lực lượng chữa cháy hiện trường tiếp tục chữa cháy, đồng thời thông báo về Ban chỉ đạo đề nghị tăng cường lực lượng. Đặc biệt, trong buổi diễn tập về PCCCR năm 2022, phương án diễn tập đặc biệt chú trọng về việc tìm nguồn nước, vận chuyển nước từ xa đến khu vực cháy để kịp thời chữa cháy. Với điều kiện nguồn nước quá xa không thể sử dụng máy bơm để bơm trực tiếp dập tắt đám cháy. Ngoài các biện pháp thủ công như dùng cành cây tươi, bàn dập lửa, dao rựa để chữa cháy và phát dọn đường ranh, … buổi diễn tập sẽ sử dụng máy bơm cao áp để bơm nước chuyền đến các bồn chứa được bố trí nằm trên đường tiếp cận đám cháy, từ đó dùng các máy bơm công suất nhỏ kết hợp các máy phun sương (động cơ xăng và điện) để chữa cháy.

Một số hình ảnh về buổi diễn tập PCCCR:

     Buổi diễn tập đã tiến hành xử lý các tình huống giả định sát với thực tế khi có cháy xảy ra, người chỉ huy tham gia chữa cháy phải tiến hành điều động lực lượng và phương tiện, đặc biệt là lực lượng phối hợp chữa cháy một cách nhanh nhất và hiệu quả để giảm tối thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

     Sau gần 2 tiếng diễn tập cho tất cả các tình huống, đám cháy đã được dập tắt, buổi diễn tập kết thúc tốt đẹp, đây là bài học kinh nghiệm quý báu về công tác PCCCR, phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm chưa đáp ứng được yêu cầu để áp dụng vào thực tiến khi có cháy xảy ra.

     Qua đợt diễn tập này, hy vọng lực lượng tham gia diễn tập sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm quí giá về công tác PCCCR, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Kiều Ninh – Minh Tâm