6a9daad2 Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức Hội nghị công chức, viên chức, người lao động và tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021
5 lời nhắn gửi đến du khách Trước khi đến Bạch mã, bạn nên đặt trước các dịch vụ và đem theo áo ấm và giày đế thâp; Xe máy hoặc ô tô trên 16 chổ ngồi không được phép lên đỉnh Bạch Mã; Không nên mong đợi ở Bạch Mã có những khách sạn sang trọng, sàn nhảy, quán karaoke hay những món ăn, quà lưu niệm có nguồn gốc từ động vật rừng; Bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác, nhổ cây, bẻ cành hay vi phạm các quy định cấm khác khi ở Bạch Mã; Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn lưu ý các biển chỉ dẫn, nội quy tham quan và giúp chúng tôi thực hiện những điều đó (07.02.2021) *** 

Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức Hội nghị công chức, viên chức, người lao động và tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021

    Ngày 15/01/2021, Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã tổ chức Hội nghị công chức, viên chức, người lao động và tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

    Tới dự Hội nghị có ông Nguyễn Vũ Linh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VQG Bạch Mã, các đồng chí trong Ban giám đốc và các cán bộ viên chức  của Vườn.

Ông Nguyễn Vũ Linh,, Giám đốc Vườn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

    Năm 2020, Vườn đã tổ chức được 441 đợt tuần tra kiểm soát, truy quét tại rừng với tổng số 1.831 ngày (tăng 44,5 % so với số đợt tuần tra kiểm soát tại rừng năm 2019); tăng cường chốt chặn, kiểm tra vận chuyển lâm sản bằng đường sông và đường bộ tại các địa bàn xã Thượng Lộ, Thượng Nhật, Hương Lộc (Nam Đông, Thừa Thiên Huế), Ating, Sông Kôn (Đông Giang, Quảng Nam).Việc thực hiện đồng bộ giữa truy quét và chốt chặn đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn quản lý của Vườn, không để xảy ra các điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép. Nhờ đó công tác quản lý bảo vệ rừng đã có những chuyển biến tích cực, an ninh rừng được giữ vững. Đặc biệt năm 2020, Vườn đã ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý bảo vệ rừng, áp dụng SMART trong tuần tra kiểm soát và giám sát đa dạng sinh học. Kết quả số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp ngày càng giảm so với các năm trước, chất lượng hoạt động tuần tra kiểm soát tại rừng, giám sát đa dạng dinh học và theo dõi diễn biến tài nguyên rừng được nâng lên một cách rõ rệt.

    Trong năm 2020, Vườn tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trên cơ sở các nhiệm vụ thuộc Chương trình Bảo tàng tài nguyên rừng. Triển khai các hoạt động nghiên cứu thuộc đề tài khoa học tiềm năng cấp Bộ “Nghiên cứu và phát triển một số loài cây thuốc có giá trị tại Vườn quốc gia Bạch Mã theo hướng sản xuất hàng hóa”. Năm 2020, Vườn đã hoàn thành việc nghiên cứu về đặc điểm sinh học và phân bố của 2 loài cây thuốc tiềm năng Sâm xuyên đá và Sâm bồn bồn trên diện tích toàn vườn. Để  tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, Vườn đã thành lập Hội đồng KHCN và kêu gọi ý tưởng đề xuất từ cơ sở để xây dựng đề cương cho năm 2021 như: áp dụng Radio Tracking khảo sát vùng sống và vùng tái thả an toàn cho loài Rùa hộp trán vàng miền trung; nuôi sinh sản loài Dúi; xây dựng hồ sơ cây trội Lim xanh và Kiền Kiền; nhân giống và phát triển loài Đỗ quyên hoa chuông,…Bên cạnh đó Vườn đã phối hợp và tạo điều kiện cho nhiều đoàn nghiên cứu trong và ngoài nước đến nghiên cứu ở hiện trường, qua đó bổ sung và cập nhật được nhiều dữ liệu khoa học quan trọng làm cơ sở cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học ngày càng hiệu quả hơn.

    Công tác cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, năm 2020 Vườn đã hoàn thành việc thực hiện 288 đợt giám sát đa dạng sinh học trên 25 ô và 24 tuyến giám sát. Đã tiếp nhận cứu hộ, chăm sóc và tái thả 106 cá thể động vật hoang dã (tăng 98 cá thể so với năm 2019) vào rừng tự nhiên. Công tác sưu tập, bảo tồn và phát triển sinh vật đạt kết quả khả quan. Tính đến nay, Vườn đã sưu tập được 63 loài Lan với gần 600 cá thể phục vụ nghiên cứu, trưng bày. Mở rộng vườn ươm cây bản địa với quy mô trên 30.000 cây/năm, phục vụ hoạt động trồng vă chăm sóc rừng năm 2020.

    Hoạt động du lịch sinh thái, giáo dục môi trường và phát triển nâng cao đời sống của người dân vùng đệm là nhiệm vụ trọng tâm của Vườn.  Trong năm 2020, Vườn tiếp tục duy trì hoạt động tổ chức sinh hoạt cho 05 CLBKLV Nhí, phát động cuộc thi vẽ tranh và bài viết “Chung tay bảo vệ rừng xanh Bạch Mã quê em”, kết quả là phát hành được tập san tổng hợp các bài viết và tranh vẽ của các em. Xây dựng nội dung và tiến hành phát thanh tuyên truyền người dân tham gia bảo vệ rừng trên hệ thống loa công cộng của các xã vùng đệm huyện Phú Lộc và Nam Đông. Tổ chức các hoạt động: “Đạp xe vì môi trường”, “trải nghiệm Bạch Mã” cho các học sinh; tổ chức đêm văn nghệ tuyên truyền bảo vệ rừng ở xã Sông Kôn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Đã viết 26 bản tin, bài tuyên truyền về hoạt động của Vườn liên quan đến bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học đăng tải trên website của Vườn.

Khen thưởng các đoàn viên công đoàn xuất sắc năm 2020

Khen thưởng các tổ Công đoàn trực thuộc CĐCS VQG Bạch Mã có thành tích xuất sắc năm 2020

Khen thưởng các cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác QLBVR năm 2020

Khen thưởng các phòng ban, đơn vị trực thuộc Vườn đã có thành tích xuất sắc năm 2020.

Các phòng ban, đơn vị ký giao ước thi đua năm 2021

    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc VQG Bạch Mã đã ghi nhận kết quả đạt được của toàn đơn vị trong năm 2020. Tiếp tục triển khai chỉ thị 13-CT/TW của Ban bí thư về tăng cường sự lãnh chỉ đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Các phòng ban thực hiện tốt giao ước thi đua đã ký từ đầu năm, có các công trình nghiên cứu sáng tạo trong công tác quản lý bảo vệ rừng để chào mừng 30 năm thành lập vườn trong năm 2021. Cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các đơn vị ban ngành trên địa bàn để làm tốt công tác QLBVR.

                                                                                               Kiều Ninh – Minh Tâm