6a9daad2 Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức Hội nghị công chức, viên chức, người lao động và tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020
5 lời nhắn gửi đến du khách Trước khi đến Bạch mã, bạn nên đặt trước các dịch vụ và đem theo áo ấm và giày đế thâp; Xe máy hoặc ô tô trên 16 chổ ngồi không được phép lên đỉnh Bạch Mã; Không nên mong đợi ở Bạch Mã có những khách sạn sang trọng, sàn nhảy, quán karaoke hay những món ăn, quà lưu niệm có nguồn gốc từ động vật rừng; Bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác, nhổ cây, bẻ cành hay vi phạm các quy định cấm khác khi ở Bạch Mã; Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn lưu ý các biển chỉ dẫn, nội quy tham quan và giúp chúng tôi thực hiện những điều đó (07.02.2021) *** 

Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức Hội nghị công chức, viên chức, người lao động và tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

     Ngày 18/12/2019, Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã tổ chức Hội nghị công chức, viên chức, người lao động và tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

     Tới dự Hội nghị có ông Đoàn Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VQG Bạch Mã, các đồng chí trong Ban giám đốc và toàn thể cán bộ viên chức của Vườn.

     Trong năm 2019, Vườn đã tổ chức được 305 đợt tuần tra kiểm soát, truy quét tại rừng (bình quân mỗi đợt từ 4-5 ngày); tăng cường chốt chặn, kiểm tra vận chuyển lâm sản bằng đường sông và đường bộ tại các địa bàn xã Thượng Lộ, Thượng Nhật, Hương Lộc (Nam Đông, Thừa Thiên Huế), Ating, Sông Kôn (Đông Giang, Quảng Nam).Việc thực hiện đồng bộ giữa truy quét và chốt chặn đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn quản lý của Vườn, không để xảy ra các điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép. Nhờ đó công tác quản lý bảo vệ rừng có những chuyển biến tích cực, an ninh rừng được giữ vững.

Ông Đoàn Hoài Nam, Giám đốc Vườn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

     Hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế được Vườn chú trọng. Trong năm 2019, các hoạt động nghiên cứu khoa học được tổ chức thực hiện trên cơ sở các nhiệm vụ thuộc chương trình Bảo tàng tài nguyên rừng như thử nghiệm nhân giống một số loài cây có giá trị; Sưu tập, trưng bày các mẫu dược diệu và cây thuốc; sưu tập 50 tiêu bản của 50 loài cá; sưu tập bổ sung 100 cá thể của 10 loài lan; xây dựng mô hình trồng sưu tập 400 cá thể của loài Đỗ Quyên hoa chuông ở khu vực đỉnh Bạch Mã…. Thực hiện Chương trình theo dõi diễn biến tài nguyên rừng và giám sát đa dạng sinh học, Vườn đã phân bổ và giao nhiệm vụ cho các đơn vị 22 tuyến giám sát động thực vật quý hiếm, 25 OTC giám sát và 25 OTC theo dõi diễn thế rừng.  năm 2019, Vườn đã thực hiện được 264 đợt giám sát đa dạng sinh học. Bên cạnh đó Vườn đã phối hợp và tạo điều kiện cho nhiều đoàn nghiên cứu trong và ngoài nước đến nghiên cứu ở hiện trường, qua đó bổ sung và cập nhật được nhiều dữ liệu khoa học quan trọng làm cơ sở cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học ngày càng hiệu quả hơn.

     Công tác cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật năm 2019 đã tiếp nhận cứu hộ, chăm sóc 08 cá thể động vật hoang dã thuộc 06 loài, tái thả về môi trường tự nhiên 07 cá thể các loại. Chăm sóc và phục hồi bản năng hoang dã cho 01 cá thể Sơn dương dưới sự hỗ trợ từ vườn thú Wroclaw, Ba Lan và tổ chức WWF Việt Nam. Sưu tập 100 cá thể lan thuộc 10 loài bổ sung chăm sóc tổng cộng 333 loài lan thuộc 53 loài lan ở Vườn sưu tập. Thử nghiệm giâm hom nhân giống một số loài, như: Chè dây 250 hom, Đỗ quyên sim 500 hom.

     Hoạt động du lịch sinh thái, giáo dục môi trường và phát triển nâng cao đời sống của người dân vùng đệm là nhiệm vụ trọng tâm của Vườn.  Trong năm 2019, Vườn đã tổ chức 01 đợt văn nghệ tuyên truyền bảo vệ rừng; 10 đợt sinh hoạt câu lạc bộ kiểm lâm viên nhí; 02 cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “ Bảo vệ rừng xanh Bạch Mã quê em”; xây dựng chương trình phát thanh phổ biến pháp luật phát trên các đài phát thanh của huyện Nam Đông và huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế; cập nhật 26 bản tin tuyên truyền về hoạt động của Vườn liên quan đến bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học đăng tải trên website của Vườn và 01 bản tin trên website của Tổng Cục Lâm nghiệp

Tập thể Vườn được tặng Cờ của Bộ NN & PTNT cho đơn vị xuất sắc năm 2018

     Với những nổ lực của toàn thể đơn vị, năm 2019 tập thể Vườn được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc và đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng Bằng khen, 14 cá nhân đề nghị tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 06 cá nhân đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp tặng Giấy khen, Giám đốc Vườn tặng Giấy khen cho 6 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 88 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Ngoài ra, có 3 cá nhân đề nghị Bộ NN & PTNT tặng Bằng Khen.

Một tập thể và ba cá nhân được tặng Giấy khen của Bộ NN & PTNT

Các đơn vị đã ký giao ước thi đua năm 2019

     Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Đoàn Hoài Nam, Giám đốc VQG Bạch Mã đã ghi nhận kết quả đạt được của toàn đơn vị trong năm qua. Tiếp tục triển khai chỉ thị 13-CT/TW của Ban bí thư về tăng cường sự lãnh chỉ đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các đơn vị ban ngành trên địa bàn để làm tốt công tác QLBVR.

                                                                                      Kiều Ninh – Minh Tâm