5 lời nhắn gửi đến du khách Trước khi đến Bạch mã, bạn nên đặt trước các dịch vụ và đem theo áo ấm và giày đế thâp; Xe máy hoặc ô tô trên 16 chổ ngồi không được phép lên đỉnh Bạch Mã; Không nên mong đợi ở Bạch Mã có những khách sạn sang trọng, sàn nhảy, quán karaoke hay những món ăn, quà lưu niệm có nguồn gốc từ động vật rừng; Bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác, nhổ cây, bẻ cành hay vi phạm các quy định cấm khác khi ở Bạch Mã; Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn lưu ý các biển chỉ dẫn, nội quy tham quan và giúp chúng tôi thực hiện những điều đó (07.02.2021) *** 

Vườn quốc gia Bạch Mã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2016

      Năm nay khu vực miền Trung và Tây Nguyên  chịu ảnh hưởng nặng nề của hiện tượng biến đổi khí hậu, như nhiệt độ tăng cao, nguồn nước của các con sông, suối giảm mạnh, hạn hán kéo dài, dẫn đên nguy cơ cháy rừng luôn ở mức độ rất cao.

      Vườn quốc gia Bạch Mã nằm trong vùng khô nóng của khu vực miền Trung - Tây nguyên. Vườn có tổng diện tích là 37.487 ha nằm trên địa bàn hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Với diện tích khá lớn (37.487 ha), bị chia cắt theo những tiểu vùng khác nhau, địa hình đồi núi phức tạp và giáp ranh với các khu vực dân cư vùng đệm, vùng rừng trồng, gò đồi, nghĩa trang,... nên nguy cơ cháy là rất lớn. Trước tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, đặc biệt là khô hạn kéo dài, ngay từ đầu mùa khô năm 2016, Vườn quốc gia Bạch Mã đã chủ động xây dựng các phương án PCCCR, với phương châm “ phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời và triệt để”,hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

      Nhằm nâng cao tính chủ động phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các lực lượng tham gia xử lý tình huống, phát huy vai trò chỉ đạo, chỉ huy phối hợp chữa cháy trên tinh thần phương châm bốn tại chỗ:chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”. Ngày 26/4/2016, VQG Bạch Mã đã tiến hành tổ chức diễn tập PCCCR cho lực lượng Kiểm lâm và cán bộ viên chức của Vườn với lực lượng nòng cốt là lưc lượng Kiểm lâm. Toàn bộ lực lượng tham gia diễn tập là 45 người, dưới sự chỉ đạo của Đồng chí Huỳnh Văn Kéo, Giám đốc, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch bảo vệ và Phát triển rừng Vườn quốc gia Bạch Mã

Lực lượng tham gia diễn tập

      Buổi diễn tập được diễn ra tại khu vực đồi Hòa Bình thuộc khoảnh 1 tiểu khu 214, Vườn quốc gia Bạch Mã, giáp với khu vực rừng trồng và nghĩa trang của người dân địa phương, thảm thực bì chủ yếu là cỏ tranh và lau lách nên khi xảy ra cháy thì dễ lan nhanh và khó dập tắt, nhất là mùa tảo mộ người dân thường hay đốt hương và hàng mã dễ  xảy ra cháy lan.

      Buỗi diễn tập được chuẩn bị chu đáo về chỉ huy, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Các tình huống được giả định như sau:

- Tình huống1: Người dân tảo mộ đốt hương và hàng mã nên gây ra đám cháy;

- Tình huống 2: Đám cháy mạnh vượt khả năng kiểm soát của Trạm Kiểm lâm Cơ động và PCCCR.

- Tình huống 3: Đám cháy mạnh vượt tầm kiểm soát của lực lượng chữa cháy đóng tại khu vực đồi Hòa Bình.

      Buổi diễn tập tiến hành xử lý các tình huống giả định sát với thực tế khi có cháy xảy ra, người chỉ huy tham gia chữa cháy phải tiến hành điều động lực lượng và phương tiện, đặc biệt là lực lượng phối hợp chữa cháy một cách nhanh nhất và hiệu quả để giảm tối thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Dập tắt đám cháy theo các tình huống giả định

      Sau gần 2 tiếng diễn tập cho tất cả các tình huống, đám cháy đã được dập tắt, buổi diễn tập kết thúc tốt đẹp, đây là bài học kinh nghiệm quý báu về công tác PCCCR, phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm chưa đáp ứng được yêu cầu để áp dụng vào thực tiến khi có cháy xảy ra.

      Cháy rừng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất rừng, hậu quả của cháy rừng rất nặng nề, chính vì vậy, việc phòng là chính, nếu xảy ra cháy rừng thì phải chữa cháy nhanh và hiệu quả, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra. Qua đợt diễn tập này, hy vọng lực lượng tham gia diễn tập sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm quí giá về công tác PCCCR, để cháy rừng không xảy ra trên địa bàn VQG Bạch Mã, để rừng Bạch Mã mãi mãi xanh tươi.

                                                                                                                            Phan Kiều Ninh - Phan Hương