6a9daad2 Vườn Quốc Gia Bạch Mã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016
5 lời nhắn gửi đến du khách Trước khi đến Bạch mã, bạn nên đặt trước các dịch vụ và đem theo áo ấm và giày đế thâp; Xe máy hoặc ô tô trên 16 chổ ngồi không được phép lên đỉnh Bạch Mã; Không nên mong đợi ở Bạch Mã có những khách sạn sang trọng, sàn nhảy, quán karaoke hay những món ăn, quà lưu niệm có nguồn gốc từ động vật rừng; Bạn có thể bị phạt tiền nếu xả rác, nhổ cây, bẻ cành hay vi phạm các quy định cấm khác khi ở Bạch Mã; Chúng tôi rất biết ơn nếu bạn lưu ý các biển chỉ dẫn, nội quy tham quan và giúp chúng tôi thực hiện những điều đó (07.02.2021) *** 

Vườn Quốc Gia Bạch Mã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016

Ngày 15/1/2015, Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã tiến hành Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016.
;

     Ngày 15/1/2015, Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã tiến hành Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016.

     Tới tham dự Hội nghị tổng kết có ông Võ Văn Dự, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Hoàng Phụng, Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Thừa Thiên Huế; ông Hoàng Hồng Sơn, ủy viên thường vụ, trưởng ban tổ chức Huyện ủy huyện Phú Lộc và các đại biểu đại diện cho các ban ngành trên địa bàn, cùng toàn thể cán bộ, viên chức của Vườn.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Hội nghị tổng kết năm 2015

      Năm 2015, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp, hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, các cấp các ngành liên quan và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể công chức viên chức Vườn quốc gia Bạch Mã nên đã thu được một số kết quả đáng khích lệ

Ông Vũ Thành Nam, Phó giám đốc VQG Bạch Mã đọc Báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và Phương hướng nhiệm vụ 2016

     Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 1685/CT-TTg ngày 27/9/2011của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ, ngay từ đầu năm Vườn đã xây dựng phương án tuần tra kiểm soát, truy quét, phối hợp truy quét với chính quyền sở tại các cấp và các bên liên quan. Từ đầu năm đến nay, Vườn đã tổ chức 179 đợt tuần tra kiểm soát, truy quét tại rừng, bình quân mỗi đợt từ 4-5 ngày, đồng thời tăng cường chốt chặn, kiểm tra vận chuyển lâm sản bằng đường sông, đường bộ tại các địa bàn xã Thượng Nhật, Hương Lộc (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế), Ating, Sông Kôn (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam).  Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác với Dự án “Dự trữ Carbon và bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Thừa Thiên Huế, Hợp phần tăng cường quản lý Khu mở rộng Vườn quốc gia Bạch Mã” (Dự án Carbi), lực lượng Kiểm lâm của Vườn đã tổ chức 30 đợt tuần tra, kiểm soát, giám sát đa dạng sinh học. Năm 2015, Hạt Kiểm lâm Vườn đã thụ lý và xử lý 63 vụ vi phạm xử lý hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, trong đó có 01 vụ chuyển hồ sơ để truy cứu trách nhiệm hình sự.  Vụ vi phạm chuyển hồ sơ đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đã được Tòa án nhân dân huyện Phú Lộc đưa ra xét xử lưu động 06 bị cáo tại UBND xã Lộc Hòa, trong đó 03 đối tượng bị tù giam từ 5 đến 6 tháng và 3 đối tượng bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo từ 3 đến 4 tháng.

     Vườn đã giao khoán quản lý bảo vệ với tổng diện tích 10.000 ha, thuộc 19 tiểu khu cho các hộ gia đình và nhóm hộ gia đình, chi trả dịch vụ môi trường rừng thuộc lưu vực thuỷ điện Sông Kôn II với tổng diện tích 3.141 ha thuộc 03 tiểu khu nằm trên địa bàn 2 xã Ating và Sông Kôn huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam cho 10 nhóm  hộ (tổng số110 hộ gia đình) tham gia nhận khoán bảo vệ rừng.

Ông Võ Văn Dự, Phó giám đốc sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh TT Huế phát biểu ý kiến tại Hội nghị

     Song song với nhiệm vụ bảo vệ rừng, công tác phát triển rừng được Vườn quan tâm, năm 2015, Vườn đã tiến hành triển khai dự án trồng rừng thuộc phân khu phục hồi sinh thái với diện tích 42,5 ha; chăm sóc rừng trồng sưu tập thực vật 5 ha; phục hồi sinh thái 132,7 ha; rừng băng xanh cản lửa24 ha.Thực hiện nhiệm vụ trồng rừng thay thế đối với diện tích rừng chuyển sang mục đích làm đường thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, Vườn đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thiết kế trồng rừng, chuẩn bị cây giống để trồng rừng vào mùa mưa của năm 2015-2016.

     Nhận thức được tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học, Vườn đã tổ chức thực hiện các đề tài nghiên cứu: “Sưu tập và bảo tồn một số loài lan rừng ở VQG Bạch Mã” nhằm mục tiêu sưu tập các loài lan rừng để nuôi trồng và đề xuất các giải pháp bảo tồn các loài lan rừng. “Nghiên cứu nhân giống một số loài thực vật quý hiếm (Ngô đồng đỏ, Đỉnh tùng, Sa mộc, .vv..) ở VQG Bạch Mã” nhằm xây dựng quy trình nhân giống và nhân giống các loài. “Sưu tập các loài Song mây, Cau dừa ở VQG Bạch Mã” nhằm mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu và bảo tồn các loài này ở VQG Bạch Mã. “Sưu tập các loài thực vật thuộc Bộ Gừng (Zingiberales) ở VQG Bạch Mã” nhằm mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu và bảo tồn các loài này. “Nghiên cứu xây dựng Atlas điện tử VQG Bạch Mã” nhằm mục tiêu xây dựng Web Atlas hỗ trợ công tác quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên của VQG Bạch Mã và cập nhật các thông tin về hoạt động bảo tồn. “Xây dựng hệ thống tiêu bản thực vật bậc cao của VQG Bạch Mã”. Năm 2015, Vườn đã thống kê, bổ sung danh lục thực vật là 2420 loài, tăng 43loài so với năm 2011, nhằm hoàn thiện dần cơ sở dữ liệu động thực vật của Vườn.

     Công tác phát triển du lịch sinh thái và giáo dục môi trường cũng được Vườn chú trọng. Vườn tiếp tục phối hợp với Công ty Du lịch và Dịch vụ Thanh Tâm triển khai hoạt động đón, tiếp du khách thăm quan, du lịch, trải nghiệm các tuyến, điểm dọc theo tuyến đường chính và các đường mòn thuộc tuyến thăm quan đỉnh Bạch Mã. Theo thống kê đến ngày 31/12/2015, năm 2015 Vườn đã đón tiếp được 15.900 lượt khách (tăng 20% so với năm 2014).

     Năm 2015, Vườn đã phối hợp với các Phòng Văn hóa -Thông tin, Giáo dục- Đào tạo, Hạt Kiểm lâm và các trường học trên địa bàn 02 huyện Nam Đông và Phú Lộc tổ chức 03 đợt cổ động tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, 02 đợt văn nghệ tại các xã, thị trấn là điểm nóng hoặc có nguy cơ cao về khai thác, săn bắn, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, nhằm tuyên truyền, tăng cường nhận thức cho người dân. Tổ chức họp thôn, tuyên truyền ký cam kết về bảo vệ rừng cho 25 thôn vùng đệm, thuộc 13 xã, thị trấn của 3 huyện (Nam Đông, Phú Lộc, Đông Giang) trong chương trình hỗ trợ thôn, bản xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất theo Quyết định 24/2012/QĐ-TTg về chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng.

Cô Nguyễn Thị Hoa, hiệu trưởng trường tiểu học Nước Ngọt 2 tham gia đóng góp ý kiến

về các hoạt động của CLB Kiểm lâm tí hon

     Bên cạnh việc duy trì sinh hoạt 02 câu lạc bộ Kiểm lâm tý hon, 04 câu lạc bộ bảo tồn thiên thiên tại các trường ở địa bàn Phú Lộc và Nam Đông, trong năm 2015 Vườn đã thành lập mới 01 câu lạc bộ Kiểm lâm tí hon tại trường Tiểu học Nước Ngọt 1. Nhằm đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục môi trường,  Năm 2015, Vườn phối hợp tổ chức cuộc thi vẽ và hùng biện tranh với chủ đề “Chung sức bảo vệ màu xanh Bạch Mã quê em” ở trường Dân tộc nội trú Nam Đông với 100 bài dự thi và chọn được 10 bức tranh xuất sắc nhất để trao giải. Tổ chức Hội thảo về xây dựng bài giảng phục vụ sinh hoạt các CLB tại các trường học cho 20 giáo viên của 07 CLB tham gia; cung cấp hơn 20 đầu sách các loại về bảo tồn tài nguyên, môi trường tại các trường học. Ngoài ra, trong Chương trình hợp tác với Tổ chức WWF-Việt Nam, đã tổ chức họp, tuyên truyền bảo vệ rừng tại 06 thôn đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Thượng Nhật, Thượng Lộ (huyện Nam Đông) và xã Tư (huyện Đông Giang). Phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình huyện Nam Đông xây dựng các chường trình phát thanh, truyền hình nhằm nâng cao nhận thức góp phần tham gia bảo vệ rừng, động vật hoang dã và môi trường. Trong năm 2015,  Vườn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với 31 bản tin đăng trên trang website của Vườn, 01 bài đăng website của Tổng cục Lâm nghiệp, 02 bài báo (báo Thừa Thiên Huế và Công an thành phố), và 10 bản tin phát thanh, phát hình tuyên truyền về bảo vệ rừng trên địa bàn tất cả các thôn, xã thuộc huyện Nam Đông và Phú Lộc.

     Thực hiện Quyết định 24/2012/QĐ-TTg về chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng, trong năm 2015 Vườn đã phối hợp với UBND các xã vùng đệm đánh giá hiệu quả của các mô hình đã thực hiện, mức độ thực hiện cam kết bảo vệ rừng của các thôn trong năm 2014 để lựa chọn 25 thôn thực hiện hỗ trợ trong năm 2015 với tổng kinh phí 01 tỷ đồng

     Để làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học, đáp ứng được nhu cầu công tác trong giai đoạn mới, Vườn đã tổ chức tập huấn và kiểm tra nghiệp vụ cho 100% cán bộ kiểm lâm để nâng cao trình độ, nghiệp vụ khi thi hành công vụ. Ngoài ra, Vườn đã cử nhiều lượt viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn và dài hạn về các chuyên môn, nghiệp vụ như: quản lý hệ thống thông tin khu bảo tồn; giáo dục môi trường; giám sát đa dạng sinh học; ứng dụng công nghệ GIS; bẫy ảnh giám sát động vật; thực thi pháp luật... 

     Với những thành tích đạt được như trên, năm 2015 Vườn có 02 cá nhân được Bộ NN và PTNT tặng bằng khen về lao động điển hình tiên tiến và công tác tổ chức cán bộ giai đoạn 2010-2015, 02 cá nhân được Tổng cục Lâm nghiệp tặng giấy khen về lao động điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015. Ngoài ra Vườn đã tiến hành Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến và khen thưởng cho 19 cá nhân, 8 tập thể đã lập được thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2010-2015. Vườn đã có Quyết định công nhận 11 đơn vị cơ sở đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến, 89 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.

Ông Huỳnh Văn Kéo, Giám đốc VQG Bạch Mã tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích tốt trong năm 2015

Đại diện các phòng ban ký kết giao ước thi đua năm 2016

     Năm 2016, là năm có sự kiện quan trọng kỷ niệm 25 năm thành lập Vườn quốc gia Bạch Mã (1991-2016), toàn thể công chức, viên chức và người lao động phấn đấu lập thành tích cao nhất để chào mừng 25 năm phát triển của Vườn

     Về công tác quản lý bảo vệ rừng tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 1685/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ. Chủ động triển khai công tác PCCCR ngay từ khi bước vào mùa khô bằng nhiều biện pháp tổng hợp theo phương châm “4 tại chỗ”. Tiếp tục phát huy những kinh nghiệm trong công tác PCCCR những năm qua của vườn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

      Công tác khoa học và hợp tác quốc tế tiếp tục triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở phục vụ cho công tác bảo tồn, bảo tàng. Triển khai phương án trồng rừng thay thế thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, thực hiện các hoạt động thuộc dự án bảo vệ và phát triển rừng năm 2016. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Hợp phần “Tăng cường quản lý Khu mở rộng VQG Bạch Mã – Dự án Carbi”.

      Về công tác du lịch sinh thái và giáo dục môi trường, tiếp tục triển khai liên kết với Công ty Du lịch và dịch vụ Thanh Tâm trong việc tổ chức, đón tiếp du khách. Hợp tác với các công ty lữ hành thiết kế một số tour, tuyến để mở rộng hoạt động dịch vụ du lịch sinh thái tại Vườn, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan du lịch nhằm thu hút nhiều hơn nữa khách đến tham quan nhằm tăng nguồn thu cho đơn vị. Tiếp tục duy trì các câu lạc bộ Kiểm lâm tý hon và câu lạc bộ Bảo tồn thiên nhiên tại các trường học trên địa bàn các xã vùng đệm, thành lập mới 1-2 câu lạc bộ Kiểm lâm tí hon. Đồng thời thúc đẩy công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người trong quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học. Khai thác, sử dụng có hiệu quả các hạng mục, mô hình giáo dục môi trường của Trung tâm Du khách.

                                                                                                         Phan Kiều Ninh – Phan Hương